விநியோக நேரத்தில் இலவசமாக சேவைகளை வழங்கினாலும் அனைத்து அரசாங்க மருத்துவமனைகளும் பொது நிதியுடன் நடத்தப்படுகின்றன. மக்கள் நோய்வாய்ப்பட்டவுடன் அல்லது நோயாளிகளின் பார்வையாளர்களாக மருத்துவமனைகளை அணுகலாம். அரசாங்க மருத்துவமனை வழங்கும் சேவைகளை பொதுமக்களுக்கு தெரியப்படுத்த எந்த வழிமுறையும் இல்லை, இது விழிப்புணர்வின்மையை ஏற்படுத்தும். இந்த விழிப்புணர்வின்மை சுகாதார வசதிகளைத் தவிர்ப்பதற்கும், தேவையின்றி தனியார் துறையிலிருந்து சேவைகளைத் தேடுவதற்கும், மூன்றாம் நிலை பராமரிப்பு நிறுவனங்களில் கூட்டம் அதிகமாக இருப்பதற்கும் வழிவகுக்கும்.

‘மருத்துவமனை திறந்த நாள்’ போன்ற ஒரு கருத்தை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம், மருத்துவமனை அதிகாரிகளுக்கு அவர்கள் வழங்கும் சேவைகளை பொது மக்களுக்கு காட்சிப்படுத்த வாய்ப்பு வழங்கப்படும்.

தரப்பினருக்கிடையேயான தொடர்பு இடைவெளிகளைக் குறைப்பதற்கும் நல்லுறவை உருவாக்குவதற்கும் இது உதவியாக இருக்கும். மக்கள் மருத்துவமனைக்கு வெளிப்பட்டவுடன், அவர்கள் நிறுவனங்களின் தற்போதைய தேவைகளை அடையாளம் காண முடியும். இது நன்கொடையாளர்களின் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்க வழிவகுக்கும். இது நிதி நன்கொடைகள், இரத்த தானம் மற்றும் உறுப்பு தானத்திற்காக பதிவு பெறுவது ஆகியவற்றிலிருந்து வேறுபடும்.

எனவே இந்த செயல்பாட்டை செயல்படுத்துவது அனைத்துப் பங்குதாரர்களுக்கும் பரஸ்பரம் பயனளிக்கும். ‘மருத்துவமனை திறந்த நாள்’ நடத்துவதற்கு சில உலகளாவிய எடுத்துக்காட்டுகள் உள்ளன அதில், விசேடமாக ஐக்கிய இராச்சியத்தில் தேசிய சுகாதார சேவைகள் (NHS) நிதியத்தால் நிருவகிக்கப்படும் மருத்துவமனை நிர்வாகத்தில் நடாத்தப்படும்‘மருத்துவமனை திறந்த தினத்தினை குறிப்பிடலாம். ஆனால் அவற்றின் பெறுபேறு மற்றும் தாக்கம் குறித்த விவரங்கள் எழுத்துமூலம் கிடைக்கக்கூடியது குறைவானதாகும்.

இந்த திட்டம் இரண்டு கூறுகளைக் கொண்டுள்ளது.

  • மருத்துவமனை திறந்த நாள் பொதியினை உருவாக்குதல் மற்றும் தொடர்ச்சியான ஆலோசனைக் கூட்டத்தின் மூலம் வழிகாட்டுதல்.
  • இலங்கையில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மருத்துவமனைகளில் திறந்த நாள் திட்டத்தை செயல்படுத்துதல்.

சமீபத்திய செய்திகள்