ஆரம்பத்தில் இருந்தே இலங்கையில் சுகாதார சேவைகளின் முதன்மை குறிக்கோளாவது சிறந்த தரமான சுகாதார சேவையை வழங்குதல், வழங்கும் நேரத்தில் இலவசம் மற்றும் சமமான பாதுகாப்பை உறுதி செய்தல் ஆகியனவாகும். எவ்வாறாயினும், நாட்டில் உள்ள மக்கள்தொகை, தொற்றுநோயியல் மற்றும் சமூக மாற்றங்களிலிருந்து சுகாதார அமைப்பு புதிய சவால்களை எதிர்கொள்கிறது. சுகாதார அமைப்பு தற்போது எதிர்கொள்ளும் முக்கிய சிக்கல்கள்களாவன ஆரம்ப மட்டத்திலான சுகாதார பராமரிப்பு நிறுவனங்களின் குறைந்த அளவு பயன்படுத்தல்இ சுயமாக மருத்துவ சேவையை நாடும் கலாசாரம் மற்றும் ஒரு பயனுள்ள மருத்துவ சேவை பரிந்துரைப்பு பொறிமுறையின் பற்றாக்குறை, இதன் விளைவாக மிகவும் அண்மித்த ஆரம்ப பராமரிப்பு நிறுவனங்களைத் தவிர்த்துச்செல்லும் நிலைமை காணப்படுகின்றது. அதே நேரம் பராமரிப்பு ஏற்பாடானது அவ்வப்போது பெறப்படுவதாகவும் தொடர்ச்சியற்றதாகவும் உள்ளது.
ஆரம்பப் பராமரிப்பு மறுசீரமைப்பு திட்டத்தின் மூலம் ஆரம்ப சுகாதாரத்தை (P.H.C) மேம்படுத்துவதில் இலங்கை அரசு தொடர்ந்து அர்ப்பணிப்பைக் காட்டியுள்ளது. இந்த முயற்சிகளின் குறிக்கோள், நாட்டு மக்கள் அனுபவிக்கும் நோய்ச் சுமையுடன் தொடர்புடையதாக ஒருங்கிணைந்த, விரிவான மற்றும் திறமையான சுகாதார சேவையின் மூலம் அனைத்து குடிமக்களுக்கும் உலக தரத்திலான சுகாதார பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதாகும்.
சுகாதார பராமரிப்பு மற்றும் பாதுகாப்புத் துறையில் அதியுயர் நிறுவனமாகிய, சுகாதார பராமரிப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு பணியகமானது (DHQS) மாகாண மற்றும் பிராந்திய சுகாதார சேகைள் பணியக (RDHS) மட்டங்களில் ஆரம்பப் பராமரிப்பு நிறுவனத்தால் வழங்கப்படும் பராமரிப்பின் தரத்தை மதிப்பீடு செய்யக்கூடிய கண்காணிப்புக் கருவியொன்றையும் குறிகாட்டிகளையும் தயாரிக்கும் பணியை மேற்கொள்கின்றது.
பின்வருவனவற்றின் அடிப்படையில் சம்பந்தப்பட்ட பங்குதாரர்களின் பங்கேற்புடன் கண்காணிப்புக் கருவியை சுகாதார பராமரிப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு பணியகமானது (DHQS) உருவாக்கியது:
- சரிபார்ப்பு பட்டியல்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட பௌதிக உட்கட்டமைப்பின் தூய்மை மற்றும் பிற அம்சங்கள்.
- மருந்துகளின் விரையத்தைத் தடுத்தல் மற்றும் கிடைக்கும் தன்மை.
- மருத்துவ சேவைக்காக காத்திருக்கும் நேரங்கள், நுழைவு முதல் வெளியேறும் வரை முழு செயல்முறைக்கும் நேரம் எடுக்கப்படுகிறது.
- சரிபார்ப்பு பட்டியலின் அடிப்படையில் வாடிக்கையாளர் வழங்குனரின் தொடர்புகளைக் கண்காணித்தல்.
- பொருத்தமான வழிகாட்டுதல்களுடன் இணங்குவதை ஆராய்வதற்குப் பதிவுகளைப் பயன்படுத்துதல்.
- பெறப்பட்ட பராமரிப்பின் தரம் குறித்த வாடிக்கையாளர் உணர்வுகள்.
பிராந்திய சுகாதார சேவைகள் பணிப்பாளர் காலாண்டுக்கு ஒரு முறை மேற்பார்வை செய்து அறிக்கைகளை மேலதிக ஆய்வுக்காக சுகாதார பராமரிப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு பணியகத்திற்கு அனுப்புதல் வேண்டும்.
ஆரம்ப சுகாதார பராமரிப்பு மேற்பார்வை பகுதி அ, ஆரம்ப மட்ட நிறுவனங்களின் மேற்பார்வைக்கான ஒரு பட்டியல் பொது மற்றும் வெளிநோயாளர் திணைக்களம்
விடயம் |
|
பொது |
- குப்பை இல்லாத தோட்டம்
- தேவையற்ற மரங்கள் மற்றும் கிளைகள் இல்லாதது
- ஒழுங்காக பராமரிக்கப்பட்டு நிலவடிவமைப்பு செய்யப்பட்ட தோட்டம்
- மருத்துவமனையின் கழிவு இடத்திலிருந்தோ அல்லது பிற இடங்களிலிருந்தோ விரும்பத்தகாத துர்நாற்றம் உருவாகாது
- வடிகான்கள் கசிவதோ அல்லது நிரம்பி வழிவதோ இல்லை
- அனைத்து வடிகான்களிலும் நீர் தேங்குவது தவிர்க்கப்படுகிறது
- மருத்துவமனை வளாகத்தில் அலைந்து திரியும் நாய்கள் / பூனைகள் / கால்நடைகள் இல்லாதிருத்தல்
|
பொதுமக்களுக்கான தகவல் / வழிமுறை / தொடர்பாடல் |
- மருத்துவமனை பெயர்பப்பலகை மும்மொழிகளிலும் காட்சிப்படுத்தப்படல்
- மும்மொழிகளிலும் நுழைவு / வரவேற்பு பகுதியில் தள வரைபடம் காட்சிக்கு வைக்கப்படல்
- பயிற்சி பெற்ற நபருடனான தகவல் மேசை செயல்பாட்டு நேரங்களில் எல்லா நேரங்களிலும் இருத்தல்
- முக்கியமான சுகாதார தகவல்களை வழங்க நோயாளி காத்திருக்கும் இடங்களில் காட்சி பலகைகள் இருத்தல் (கிளினிக் திகதிகள், வேலை நேரம், அழைப்பிலுள்ள மருத்துவர், சுகாதார அமைச்சு அறிவிப்புகள்)
- மருத்துவமனை வளாகத்திற்குள் உள்ள ஒவ்வொரு சந்தியிலும் திசைகாட்டும் பலகைகள் காட்சிப்படுத்தப்படல்
- செயல்படும் தொலைபேசி இணைப்பின் கிடைப்பனவு
- வாகனங்களுக்கான நிறுத்தும் பகுதிகள் குறிப்பிடப்பட்டு குறிக்கப்படல்
|
நீர் விநியாகம் மற்றும் மின்சாரம் |
- நீர் குழாய் மூலம் பெறப்படல்
- கிணற்றிலிருந்து தண்ணீர் எடுக்கப்படல்
- சேமிப்பு வசதி / கிணறு
- சேமிப்பு தொட்டி கிடைப்பனவு
- நீர் தரத்திற்காக மாதிரி சோதிக்கப்பட்டுள்ளதா
- நோயாளிகளுக்கு சுத்தமான குடிநீர் வழங்கப்படுகிறதா
- ஊழியர்களுக்கு சுத்தமான குடிநீர் வழங்கப்படுகிறதா
- வளாகத்தில் கசியும் குழாய்கள் இல்லாமை
- மின்பிறப்பாக்கி உள்ளதுடன் அது நல்ல நிலையில் செயற்படல்
- மின்சாரம் வீண்விரயமாவதற்கு வழிவகுக்கும் தேவையற்ற விளக்குகள் மற்றும் மின்விசிறிகள் அணைக்கப்படல்
|
பொது வெளி நோயாளர் பகுதி |
- காத்திருக்கும் இடத்தில் போதுமான எண்ணிக்கையிலான இருக்கை வசதிகள் (தினசரி வருகையின் 1/4 குறைந்தபட்சம்) கிடைத்தல்
- இருக்கை வசதிகள் ஒழுங்காக ஏற்பாடு செய்யப்பட்டிருத்தல்
- காத்திருக்கும் பகுதியின் தளவமைப்பு நன்கு ஒழுங்கமைக்கப்பட்டிருத்தல்
- காத்திருக்கும் பகுதி போதுமான காற்றோட்டமாக இருத்தல்
- ஆலோசனைகளுக்கான சந்திப்பு முறையின் கிடைப்பனவு
- மருந்து கட்டும் அறை
- சுத்தமான துவாய்கள் மற்றும் சவர்க்காரங்களுடனான கை கழுவும் தொட்டிகளின் கிடைப்பனவு
- அவற்றின் அளவுகளுக்கேற்ப ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட அறுவைசிகிச்சை கையுறைகளின் கிடைப்பனவு
- தொற்றுநீக்கப்பட்ட கருவிகள், பைக்கற்றுக்கள் மற்றும் காயங்களுக்குக் கட்டும் துணிகள் ஆகியன தொற்றுநீக்கப்பட்டவை என எழுதப்பட்டு ஒரு அலுமாரியில் எழுதப்பட்டிருத்தல்
- தொற்றுநீக்கிய நிலைமைகளின் கீழ் செயற்பாடுகளை நடைமுறைப்படுத்தல்
- ஊசி மருந்தேற்றல் அறை
- வெளி நோயாளர் கழிப்பறைகள்
- போதுமான கழிப்பறைகளின் கிடைப்பனவு (செயல்பாட்டு)
- மாற்றுத் திறனாளிகளுக்கான கழிப்பறைகள்
- கழிப்பறைகளில் விரும்பத்தகாத வாசனை உணரப்படவில்லை
- சுத்திகரிப்புச் சரிபார்ப்புப் பட்டியல் காணப்படுவதுடன் அது இற்றைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது
- கழிப்பறைகள் போதுமான காற்றோட்டம் கொண்டவை
- நீர் வழங்கல் கிடைக்கிறது
|
பற்சிகிச்சைப் பிரிவு |
- பற்சிகிச்சைப் பிரிவின் செயற்பாட்டின் கிடைப்பனவு ( பற்சிகிச்சை கதிரை, ஸ்கேலர், ஒளி சிகிச்சை உபகரணம்)
- பற்சிகிச்சைப் பிரிவு விரும்பத்தகாத வாசனை உணரப்படவில்லை
- சுத்திகரிப்புச் சரிபார்ப்புப் பட்டியல் காணப்படுவதுடன் அது இற்றைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது
- போதியளவு வெளிச்சம் மற்றும் காற்றோட்டம் கிடைப்பனவு
- ஓடும் நீரின் கிடைப்பனவு
- ஒவ்வொரு பல் அறுவை சிகிச்சை நிபுணரினாலும் ஒரு நாளைக்கு சிகிச்சை வழங்கப்படும்
- நோயாளிகளின் சராசரி எண்ணிக்கை
|
அவசர சிகிச்சைப் பிரிவு (ETU) |
- செயல்படும் அவசர சிகிச்சை பிரிவின் கிடைப்பனவு
- அவசர சிகிச்சை பிரிவுப் பதிவேட்டின் கிடைப்பனவு
- அணுகக்கூடிய இடத்தில் அத்தியாவசிய உபகரணங்களின் கிடைப்பனவு
- நெபுலைசர்
- ஒட்சிசன் சிலிண்டர்கள் நிரப்பப்பட்டுள்ளமை
- சக்கர் இயந்திரம்
- செயற்கை மூச்சளிக்கும் குழாய்கள் (ET Tubes) மற்றும் மூச்சு குழாயில் துவாரம் இட்டு சவாசமளிக்கும் (Tracheotomy) குழாய்கள்
- கீற்றுக்களுடன் (Strips) கூடிய குளுக்கோமீட்டர்
- ஈ.சி.ஜி (ECG) மற்றும் இதயத்துடிப்பு சீராக்கி (Defibrillator)
- முகக் கவசத்துடன் கூடிய செயற்கைச் சுவாச அலகுப் பை
- செயற்படாத நிலையில் எந்தவொரு உபகரணமும் இல்லை
|
ஈசீஜீ அறை |
- காணப்படல்
- நாளொன்றிற்கு எடுக்கப்படும் ஈசீஜீகளின் எண்ணிக்கை
|
சளி சேகரிப்பு நிலையம் |
|
HLC செயற்பாடுகள் |
- முன்னைய மாதத்திற்கான சமூகமளித்த ஆண் பெண் விகிதாசாரம்
- கடந்த மாதம் HLC யில் நடத்தப்பட்ட பிற்பகல் வாழ்க்கை முறை வழிகாட்டுதல் அமர்வுகளின் எண்ணிக்கை
- கடந்த மாதத்தில் பிற்பகல் வாழ்க்கை முறை வழிகாட்டுதல் கிளினிக்குகளுக்குச் சமூகமளித்த பங்கேற்பாளர்களின் மொத்த எண்ணிக்கை
|
மனித வளங்கள் |
- கடமை பட்டியல்கள் அலுவலகத்தில் காட்சிப்படுத்தப்படும்
- பதவி நிலைகளிலுள்ளோரின் எண்ணிக்கையில் மேற்பார்வை நாளில் வருகை தந்தவர்களின் வீதம்
- மருத்துவர்கள்
- தாதிமார்கள்
- குடும்ப நல உத்தியோகத்தர்
- மருத்துவ ஆய்வுகூடப் தொழிநுட்பவியலாளர்
- மருந்தாளர்
- பிற சிற்றூழியர்கள்
- நேரந்தவறாமை: சிவப்புக் கோட்டிற்குப் பிறகு கையெழுத்திடும் ஊழியர்களின் சதவீதம்
- எந்தவொரு முன்னுரிமை வெற்றிடங்களும்
|
தனிப்பட்ட சுகாதாரப் பதிவுகள் (PHR) |
- தனிப்பட்ட சுகாதாரப் பதிவுகளை வழங்குவற்கான பதிவேட்டினைப் பராமரித்தல்
- பதிவேட்டின்படி இறுதியாக தனிப்பட்ட சுகாதாரப் பதிவுகளை வழங்கிய திகதி
|
நோயாளர்காவு வண்டி |
- காணப்படுகின்றமை
- ஆமெனில், அது செயற்படும் நிலையிலுள்ளதா
- திட்டமிடலுக்கு ஒதுக்கப்பட்ட இடம்
|
மருத்துவமனை அபிவிருத்திக் குழு |
- மருத்துவமனை அபிவிருத்திக் குழு ஒன்று காணப்படுகின்றதா
- மருத்துவமனை அபிவிருத்திக் குழுவின் இறுதிக் கூட்டம் நடைபெற்ற திகதி
- கூட்ட அறிக்கையின் கிடைப்பனவு
|
சம்பவதிரட்டுப் புத்தகம் |
- விருந்தினர் பதிவேட்டின் கிடைப்பனவு
|
நன்கொடைப் பதிவேடு |
- நன்கொடைப் பதிவேட்டின் கிடைப்பனவு
|
ஆலோசனைப் பெட்டி |
- ஆலோசனைப் பெட்டியின் கிடைப்பனவு
- கடந்த மாத முன்மொழிவுகளுக்கேற்ப செயல்பட்ட ஆலோசனைகளின் சதவீதம்
|
நிருவாகக் குழுக்களின் கிடைப்பனவு |
- ஔடதங்கள் மீளாய்வுக் குழு
- இறுதிக் காலாண்டில் நடைபெற்ற கூட்டங்களின் எண்ணிக்கை
- கூட்ட அறிக்கைகளின் கிடைப்பனவு
- மருத்துவமனை முகாமைத்துவக் குழுக்கள்
|
-
விவரங்கள்
-
4428views